Tuesday 14 April 2009

C4 | Note 7

BOF: sự thất vọng lớn nhất.

Tôi không chắc mình có niềm kiêu hãnh để khẳng định hay không, nhưng nếu được thì tôi xin được tự gọi mình là một otaku. Tôi làm quen với manga từ lúc biết đọc chữ, và điên cuồng vì nó từ khi tôi bắt đầu hiểu được giá trị cao siêu trong những câu nói hay hành động rất là người Nhật: ngôn ngữ ít nhưng thâm ý thì nhiều. Và bộ truyện Hana Yori Dango (HYD), được phát hành ở Việt Nam dưới cái tên: “Con nhà giàu” cũng không nằm ngoài tầm ngắm của tôi, nếu không nói đó là một trong những bộ truyện yêu thích của tôi.

Bản L.A của nó được xây dựng ở nhiều đất nước khác nhau và thành công cũng không ít. Đài Loan là đất nước đầu tiên đem đến cho Châu Á cơn sốt về phiên bản L.A của HYD, dưới cái tên rất kêu: “Meteor Garden” (MG). Tuy bị chê là diễn xuất nhân vật còn kém, mức độ đầu tư không cao, nhưng Đài Loan đã rất thành công khi theo sát tâm lý cũng như cốt truyện của HYD, biến MG thành bộ phim thần tượng đầu tiên của Châu Á. Thể loại phim mà Nhật Bản dù rất cố cũng không thể làm thành công trước đó. Bằng cú thúc của MG, một nhóm nhạc được thành lập ra, bao gồm 4 nhân vật nam chính trong bộ phim, với cái tên ăn theo: F4, đã làm mưa làm gió cả Châu Á suốt một thời gian dài, và đến nay họ vẫn không ngừng thể hiện bản thân mình. Dù ít hay nhiều thì sự thành công của phiên bản Đài Loan đã mở đường cho những phiên bản sau này của HYD.

Tiếp sau Đài Loan chính là Nhật Bản, quê hương của bộ truyện HYD. Với lợi thế là người Nhật nên họ rất hiểu tích cách, văn hoá và diễn biến tâm lý của nhân vật. Không những thế Nhật Bản còn là cường quốc lớn thứ hai thế giới về kinh tế, họ đã kết hợp những lợi thế của mình cùng với sự sáng tạo độc đáo nhưng không làm mất đi cái đặc sắc của câu truyện để tạo ra một phiên bản HYD hoàn hảo và làm vừa lòng cả những otaku khó tính. Tiếp bước MG, HYD cũng đã tạo nên một cơn sốt tiếp theo khi liên tục làm thêm những phần tiếp theo của bộ phim và nhận được sự hưởng ứng cuồng nhiệt của mọi người.

Và bây giờ, Hàn Quốc cũng đang làm một phiên bản tiếp theo của HYD, một phiên bản mà đạo diễn của bộ phim tuyên bố là: “Làm một phiên bản HYD dựa trên nền văn hoá của người Hàn Quốc”. Cách đây hơn nửa tháng, HYD phiên bản Hàn Quốc được phát sóng trên kênh KBS2 dưới cái tên: “Boys Before Flowers” (BBF). Bộ phim quy tụ những diễn viên với ngoại hình mà ta có thể nhận định là : “Cực kỳ Hàn Quốc”, và bởi vì cực kỳ Hàn Quốc nên có rất nhiều điều ta phải suy nghĩ. Tuy chỉ mới xem vài tập của bộ phim, nhưng tôi vẫn xin nói lên cảm xúc và suy nghĩ về phiên bản thứ 3 của HYD.

Đầu tiên là những nhân vật chính:

Jan Di

Đập vào mắt tôi là hình ảnh một cô gái đạp xe đạp đi giao đồ. Ô! Mới đầu trong cô cũng không có gì đáng phải để ý ngoại trừ mái tóc mà nhìn vào suýt chút là tôi khóc thét.

Tóc ngắn!

Makino tóc dài cam chịu và quê mùa biến mất, thay vào đó là một Jan Di tóc ngắn và khuôn mặt ngây thơ và ngô ngố. Tôi không còn có thể tưởng tượng khuôn mặt luôn cúi gằm giữa những món đồ hang hiệu và trang sức quý giá đầy cô độc nữa. Đó là Makino sao? Một Makino mà ngay ở phần mở đầu bộ truyện HYD ta đã phải giật mình. Cô trở nên tầm thường ở cái nơi này, một kẻ yếu đuối, nhu nhược, một con ốc sên không hơn kém ở giữa đại dương với những con cá và rặng san hô muôn màu. Một con ốc sên chỉ quen với nước ngọt nay phải oằn mình cố lết cho qua đáy biển mặn chát để tồn tại. Cái cách cô nhìn người bạn cùng lớp đến thu dọn đồ đạc sao mà thương đến thế, muốn chìa tay ra giúp đỡ nhưng lại không đủ can đảm. Cô chỉ là một nữ sinh bình thường và nghèo hèn so với những cô chiêu cậu ấm ở ngôi trường này. Và cô chỉ là một cây cỏ dại ven đường so với những bông hoa F4 được trồng ở nơi mà có mơ cỏ dại ấy không thể nào với tới. Người ta có thể vì những bông hoa đẹp ấy mà không ngần ngại đưa tay nhổ lấy những cây cỏ mọc ảnh hưởng. Makino xuất thân trong một gia đình bình thường, bố mẹ phải khó khăn lắm mới có thể đóng được học phí cho cô, và cái suy nghĩ nhẫn nhịn, chịu đựng của con nhà nghèo đã ngấm sâu vào máu cô như vậy. Kể cả khi Tsukasha dang chân đá thùng rác của cô, cô vẫn phải cắn răng kiềm chế để rồi sau đó chạy ra chỗ vắng người mà la cho thoả, chửi cho cho xẹp cơn tức giận.

Vậy mà sang BBF, Makino đã biến thành một Jan Di. Một nhân vật mà ngoài cái hoàn cảnh là con nhà nghèo học trong ngôi trường quý tộc có 4 chàng trai tên F4 thì cô chả còn một cái gì của Makino nữa. Cái cách cô ta chạy lên khuyên bảo một anh chàng bị ăn hiếp đừng nhảy lầu tự tử thật là bi hài. Đôi mắt khi nào cũng chờ có cơ hội là mở to thật to, đến mức lồi ra để tỏ thái độ ngây thơ và kinh ngạc, miệng lắp bắp không gọi được cái tên “F4” cho đúng thì có lẽ cô gái này thuộc dạng tứ chi phát triển nhưng đầu óc …khó nói. Cái cách cô ta đánh gió, quơ quào giữa sân thượng khi nói: “Nếu bọn chúng mà ở trường của tôi thì tôi đã…” khiến tôi không thể nào cười khan được, nếu không phải là vừa cười vừa chảy nước mắt, trông cô giống một người có vấn đề về thần kinh hoặc nhẹ hơn là một diễn viên kịch câm độc diễn nhưng lại ở một nơi không phải là sân khấu. Cái cách cô bĩu môi lại càng khiến tôi khó chịu hơn. Makino của HYD lại có những hành động và thái độ kỳ lạ như vậy sao?

Không những thế Jan Di còn tỏ ra mình là một đứa con gái vô duyên ngoại hạng khi thấy Joon Pyo đổ nước trái cây lên áo một học sinh khác. Cô chặn ngang đường và quát mắng anh ta. Sống trên đời phải biết mình là ai. Nhưng hình như cô gái này không biết mình là ai, hoặc có thể là cô ta không đủ tầm để hiểu những câu như thế. Hoặc cảnh cô la hét chửi mắng F4 sau khi cô biết họ là công tử nhà giàu, và vì thế mà tuyên chiến chứ không phải là vì phẫn nộ khi họ ăn hiếp bạn cùng lớp mà không thể đứng ra bảo vệ. Vậy ta nên nói là cô thật sự muốn đứng ra chống lại bọn lợi dụng quyền lực của cha mẹ mà lộng hành, hay là cô muốn đối đầu với bọn họ bởi họ là hay trái cực trong xã hội, vì xã hội không công bằng khi cho họ giàu có và tiếng tăm, còn cô chả là gì cả?

Không những thế tôi thật sự cảm thấy tức cười khi Jan Di lại có thể vô tư ăn uống ngay tại căntin của trường, tôi có cảm giác cô gái này rất vô tư. Nhưng tiếc là Makino thì không vô tư như thế. Tiếc thật, nếu không diễn viên Koo Hye Sun đã diễn vai ấy rất đạt rồi. =.=

Và một cái nữa rất đáng phải quan tâm: cảnh Jan Di to miệng hét với bố mẹ là không vào trường quý tộc ấy để học. Makino không hề há to miệng như thế mà hét thẳng vào mặt bố mẹ mình, nhất là những khi họ làm mọi điều vì mình. Makino chỉ lặng lẽ phản kháng và nghe theo lời mẹ mình, để rồi gồng mình lặng lẽ chịu đựng tất cả. Cho dù ngôi trường ấy là mẹ cô bắt vào chứ không phải là cô đòi vào, nhưng cô vẫn muốn một mình chịu đựng tất cả chứ không muốn làm mẹ buồn khi đòi chuyển trường.

Cái đầu tiên Jan Di thiếu chính là tính chất Cỏ dại. Cỏ Dại không gồng mình gánh lấy gió mà chỉ chuyển động theo gió, còn cô gái Jan Di ấy, tôi không thể nhận xét nhiều được bởi những gì cô có nó đã được cô chuyển hết ra ngoài qua hành động rồi, vì vậy mà nhân vật đáng lẽ phải có chiều sâu về tâm trạng như Makino lại trở nên đơn giản và tầm thường như bao người con gái khác. Thậm chí cô còn không phải là cây cở dại khiêm tốn thấp bé nữa, cô giống như một cây leo thân mềm hơn, luôn muốn leo đến nơi cao nhất của giàn cây mà thôi.

Goo Joon Pyo

Còn nhân vật Joon Pyo thì quả thật khó hiểu, anh ta đổ nước vào áo một học sinh khác vì cậu ta mặc áo giống mình, ụp cái bánh kem vào mặt cô gái tỏ tình với mình nhưng lại bỏ qua cho một đứa con gái vô duyên tự dưng ở đâu nhảy xổ vào chửi mình thì quả thật là khó hiểu. Nếu như anh ta là ông hoàng của ngôi trường quý tộc ấy thì tại sao anh có thể bỏ qua cho một kẻ dám chửi mình? Với cá tính ấy thì tôi nghĩ, ngay đến kẻ tâm thần anh ta còn không tha chứ huống gì một ma mới không hiểu sự đời như Jan Di. Hay là anh ta nhân từ bỏ qua để sau này nhận được cây kem vào mặt cho hoành tráng?

Quả thật vì chưa xem nhiều về nhân vật này nên tôi chỉ có thể nói như thế mà thôi

Joon Pyo chỉ là một Doumyoji Tsukasa kỳ lạ của Hàn Quốc mà thôi.

Yoon Ji Hoo

Một chữ: thất vọng.

Thứ nhất chính là ngoại hình. Ji Hoo của BBF không hề có cái khí chất đặc biệt của Rui trong HYD. Từ cách ăn mặc cho đến khuôn mặt và nhất là cái tính cách của Rui không được anh lột tả chính xác. Nếu nói không ngoa thì Yoon Ji Hoo chính là Rui thất bại nhất.

Đầu tiên là khung cảnh anh xuất hiện trong mắt Jan Di.
Trong manga, nhân vật Rui đã gây được ấn tượng vớI Makino không phải ở vẻ bạch mã hoàng tử, hay anh là một thành viên của F4 mà là vì cảnh anh ngủ gật rất chi là dễ dàng ở hành lang thoát hiểm, cách anh bình thản dựng sọt rác bị Tsukasha đá đổ chả vì ai, nhưng nó gây ấn tượng rất mạnh với một cô gái bình dị như Makino. Sống ở nơi bị người khác coi thường Makino đã quá quen với việc một mình cô phải làm mọi thứ thay cho lũ bạn quý tộc, không ai trong số bọn họ giúp cô, dù là việc nhỏ nhất. Vậy mà Hanazawa Rui, một trong những người nổi tiếng và giàu có nhất ngôi trường, chỉ đứng sau Doumyoji Tsukasha, một người tưởng như là xa cách, khó với nhất lại giúp đỡ cô. Nếu ban đầu chỉ là một chút cảm tình với một người kỳ lạ thì lúc cô bắt gặp Rui kéo đàn, khuôn mặt lãng tử hờ hững bỗng nhiên gần gũi vô cùng, nó không còn là ánh mắt chỉ chực sụp xuống, đôi mắt mà cô từng nói “khó chịu”, cô đã thật sự bị người con trai này hớp hồn. Để rồi sau đó vì dằn vặt giữa anh và Tsukasha, cô đã khiến cho chàng công tử Doumyoji phải giận dữ vì quá đau khổ.

Trong BBF, lần đầu Jan Di tiếp xúc vớI Ji Hoo lại là cảnh anh kéo đàn ở giữa một vùng đất rộng lớn, với những tán cây trụi lá, những chiếc khô rơi đầy đất, và ánh nắng chiếu và khuôn mặt của một người với khuôn mặt đẹp trai cùng cây violon trắng. Không chê bai khung cảnh này, nhưng ta cảm thấy hụt hẫng khi mà cảnh này xuất hiện sớm quá, nó làm thay đổi ấn tượng của Jan Di về tính cách của Ji Hoo, thay đổi chuyển biến suy nghĩ của cô về một chàng bạch mà hoàng tử, hơn hẳn chàng công tử Tsukasha, cho dù sau này khi cô bắt đầu yêu anh. Để rồi cái ấn tượng của Ji Hoo với Jan Di vì thế mà cũng thay đổi. Nếu Jan Di không phải xuất hiện trong đầu anh với hình ảnh đứng mà chửi bởi F4 lộng quyền quá quắt, một cô gái đặc biệt giữa những cô gái khác thì liệu anh có quay sang yêu cô khi nhận ra tình cảm với Shizuka chỉ là của quá khứ, của mộng tưởng? Trong BBF, cái ấn tượng ban đầu Jan Di dành cho anh là hình ảnh một cô bé ngây thơ, lơ ngơ đi tìm phòng bơi (nếu tôi nhớ không nhầm), bình thường quá, không hề phù hợp với sự đặc biệt mà HYD muốn nói đến, nó là một motip quen thuộc của những bộ phim tình cảm đơn thuần, chứ không còn sâu sắc như nguyên bản nữa.

Rui trong manga mãi đến khi Tsukasha bắt đầu để ý đến con nhỏ ngang ngược và thô bạo thì anh mới có một chút gọi là chú tâm đến con nhỏ mình vẫn thường gặp ở hành lang thoát hiểm. Trong lòng anh luôn nặng trĩu hình ảnh của Shizuka, bởi vậy mắt anh không hề có hình ảnh của một ai khác. Nhưng trong BBF, dường như tâm hồn nặng trĩu, nỗi nhớ người yêu của anh không hề có, cái cách anh nhìn Jan Di mắng Joon Pyo rồi mỉm cười không chút gì gọi là có chiều sâu khiến ta nếu không đọc truyện chắc chả bao giờ biết anh này đã và đang yêu say đắm một cô gái. Ta cứ ngỡ anh còn đang đơn thân và đã chiếu tia chú ý về phía cô gái tên Jan Di ấy.

Thất bại.

Riêng về hai chàng trai kia thì xin lỗi, tôi không đủ sức để theo bộ phim này cùng một lúc nên chỉ có thể dồn công lực cho một lần xem để thấm và hiểu, bởi mình chả hiểu cái gì cả. Trước lúc xem luôn đinh ninh là mình sẽ được gặp một ver thứ 3 của HYD, nhưng khi xem thì mới nhận ra mình nhầm. Bởi bộ phim này chỉ có cùng cái nội dung chứ cái chất và tâm thì mất hoàn toàn, như thế nó được chuyển thể từ bộ truyện tranh của Hàn Quốc chứ không phải là từ Nhật Bản.

Không những thế những nhân vật nữ trong bộ phim BBF còn được phóng đại hoá đến kỳ lạ, ba nhân vật phản diện cùng cô bạn vô tình gây tội với Joon Pyo, phóng đại đến mức quá “Hàn Quốc”.

Dường như những diễn viên trong BBF chưa từng chạm vào bộ truyện HYD hoặc nếu có đọc họ vẫn không thể hiểu hoặc không chịu hiểu câu chuyện để rồi biến tấu nó một cách quá đáng. Thay đổi hoàn toàn dụng ý sâu xa của tác giả. Biến HYD thành BBF chỉ để cười và mơ mộng chứ không phải để cười và suy ngẫm.

Còn muốn nói nhiều lắm, nhưng cũng sợ mình chưa xem kỹ bộ phim mà nói bậy nên chỉ nói sơ sơ những suy nghĩ ban đầu, nếu có thể và có can đảm xem tiếp những tập tiếp theo thì có lẽ tôi sẽ nói kỹ hơn. Không chừng lại có nhiều vấn đề hơn để phát biểu cảm nghĩ cá nhân nữa đấy.


Original post by linn_yuki @ DAN

0 comments:

Post a Comment

Note: only a member of this blog may post a comment.